ค้นหา

คลายร้อนสไตล์แพทย์แผนจีน

ลดความร้อนสะสมในร่างกายด้วยผักและผลไม้ฤทธิ์เย็นช่วยคุณได้ตามสไตล์แพทย์แผนจีน

มนุษย์ถือกำเนิดโดยธรรมชาติดังนั้นความสัมพันธ์ของมนุษย์และธรรมชาติมีความเกี่ยวพันธ์กันอย่างแยกไม่ออก

เมื่อธรรมชาติรอบตัวเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาลก็มีผลต่อการปรับตัวของร่างกายและการเกิดโรคภัยต่างๆ ได้ ศาสตร์แพทย์แผนจีนมองว่า ความร้อน (ลมร้อน) ความชื้น ความแห้ง ความเย็น และ ไฟ (风、寒、暑、湿、燥、火) มีผลต่อการปรับตัวของร่างกายทั้งสิ้น

หากร่างกายขณะนั้นอ่อนแอขาดสมดุลหยินหยาง ร่างกายก็ไม่สามารถปรับตัวจากการเปลี่ยนแปลงขณะนั้นได้จึงเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรค

เมื่อความร้อนสะสมในร่างกายอาจเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดการอักเสบภายในร่างกายได้ง่าย อาการที่บ่งบอกถึงความร้อนในร่างกาย ได้แก่ ปวดศีรษะ หน้าแดง อ่อนเพลีย หน้ามืด มีอาการเจ็บในช่องปากและลำคอ (ร้อนใน) กระหายน้ำ ท้องผูก ขับถ่ายยาก ผิวพรรณแห้ง และมีสิวขึ้นบริเวณคางรวมไปถึงผื่นคันและสิวอักเสบตามร่างกาย

สิ่งที่ไม่พึงกระทำในขณะที่ร่างกายร้อน

1. อย่าดับร้อนด้วยน้ำใส่น้ำแข็งหรือน้ำเย็นจัด เพราะน้ำเย็นจะไปเจือจางน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารในร่างกายผิดปกติ ควรดื่มน้ำชาร้อน น้ำเก๊กฮวย หล่อฮั่งก๊วย น้ำบ๊วยเพื่อดับร้อน

2. ไม่ให้เป่าพัดลมหรือแอร์เย็นโดยตรงขณะนอนหลับหรือพักผ่อน เพราะจะทำให้ความเย็นกระทบเข้าสู่ร่างกายทำให้รู้สึกปวดหัว ไม่สดชื่นและเป็นหวัดง่าย

#acupuncture #cuppingtherapy #herbalmedicine #คลินิกแพทย์แผนจีน #คลินิกแพทย์แผนจีนเชียงใหม่ #ฝังเข็ม #ครอบแก้ว #ยาจีน #เฟรนไชส์คลินิกแพทย์แผนจีน #ยีสต์แดงลดไขมันเลว #อาหารฤทธิ์เย็น

ดู 998 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด